6 cách để tạo ra văn hóa an toàn thực phẩm tích cực

Tổng quan

Văn hóa an toàn thực phẩm là gì?

Văn hóa an toàn thực phẩm là tất cả về cách một tổ chức coi trọng an toàn thực phẩm của họ. Điều cực kỳ quan trọng là các giá trị được chia sẻ bởi cả ban quản lý và nhân viên. Một tổ chức có văn hóa an toàn thực phẩm tích cực mạnh mẽ chứng minh cho nhân viên và khách hàng của mình thấy rằng việc tạo ra thực phẩm an toàn là một cam kết quan trọng.

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thực phẩm, bạn hiểu những điều cơ bản về dịch vụ khách hàng và trải nghiệm mà bạn mang đến cho khách hàng có thể tạo nên hoặc phá vỡ doanh nghiệp của bạn. Với các đánh giá tiêu cực có thể lan truyền nhanh như cháy rừng, danh tiếng thương hiệu của bạn có thể từ ngôi sao trở thành số không chỉ sau một đêm. Đã từng có rất nhiều bài học của nhiều thương hiệu lớn đã xảy ra, liệu bạn có nên coi văn hóa an toàn thực phẩm là một phần của dịch vụ khách hàng và trải nghiệm của bạn không? Có lẽ bạn sẽ không cân nhắc ngay lập tức, nhưng sự thực văn hóa an toàn thực phẩm rất quan trọng.

Văn hóa an toàn thực phẩm kém có thể dẫn đến nhiều vi phạm vệ sinh thực phẩm. Vệ sinh, nhiễm chéo và bảo quản không đúng cách rất dễ dẫn đến các bệnh nghiêm trọng cho khách hàng. Các vi phạm vệ sinh thực phẩm nhanh chóng được giới truyền thông đưa tin và có thể làm hoen ố danh tiếng của thương hiệu trong thời gian ngắn.

6 cách để tạo ra văn hóa an toàn thực phẩm tích cực

Hãy xây dựng văn hóa an toàn thực phẩm như một phần ngăn chặn rủi ro có thể xảy đến cho doanh nghiệp. Dưới đây là 06 cách để tạo ra văn hóa an toàn thực phẩm tích cực.

1) Cam kết của ban quản lý

2) Trách nhiệm

3) Giao tiếp và đào tạo tuyệt vời

4) Nguồn lực

5) Giám sát và đánh giá

6) Cải tiến liên tục

CAM KẾT CỦA BAN QUẢN LÝ

Bước đầu tiên để tạo ra văn hóa an toàn tích cực là cam kết của ban quản lý. Và điều này được minh chứng rõ nét trong Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000 (tìm hiểu hướng dẫn về cách xây dựng một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm). Chủ sở hữu và nhóm quản lý của một cơ sở nên nêu gương bằng cách chứng minh những gì được mong đợi từ văn hóa an toàn thực phẩm. Ví dụ, những điều cơ bản bao gồm:

  • Rửa tay thường xuyên,
  • Mặc đồng phục đúng cách,
  • PPE (Thiết bị bảo hộ cá nhân) khi cần thiết.

Nếu nhân viên thấy ban quản lý và chủ sở hữu thực hiện những nhiệm vụ này, họ sẽ bắt đầu làm theo.

TRÁCH NHIỆM

Thiết lập trách nhiệm về an toàn thực phẩm trong tổ chức từ trên xuống dưới là bước tiếp theo để tạo ra văn hóa an toàn thực phẩm tích cực. Những trách nhiệm này cần được đưa vào mô tả công việc để nhân viên biết những gì mong đợi từ vai trò của họ.

Làm các biển báo nhắc nhở trực quan gắn trên tường (chẳng hạn như trên áp phích) nơi nhân viên đang làm việc cũng là một ý tưởng hay để giữ cho kỳ vọng luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí họ. 

ĐÀO TẠO

Việc triển khai các cách thức an toàn thực phẩm hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ truyền đạt chúng đến nhân viên. Điều đó phải bắt đầu từ trên xuống dưới nhưng cũng có thể bắt đầu từ dưới lên trên và giữa các nhân viên cùng cấp.

Chỉ bảo nhân viên phải làm gì là chưa đủ. Tập thể phải hiểu tại sao điều đó lại quan trọng và được nhắc nhở thường xuyên về hậu quả của các biện pháp thực hành an toàn thực phẩm kém.

Ngoài việc đào tạo an toàn thực phẩm do nhân viên thực hiện, cũng nên đào tạo toàn diện về hệ thống ISO 22000  và HACCP nếu tổ chức có áp dụng. 

TÀI NGUYÊN

Bước tiếp theo hướng tới văn hóa an toàn thực phẩm tích cực là đảm bảo có đủ kiến ​​thức và tài nguyên để phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Điều này đạt được bằng cách đào tạo nhân sự chủ chốt trong tổ chức hoặc đưa một chuyên gia về an toàn thực phẩm vào để hỗ trợ.

Bạn cũng cần có đủ nguồn lực để triển khai hệ thống văn hóa an toàn thực phẩm, chẳng hạn như thiết bị kiểm soát và giám sát nhiệt độ, quần áo bảo hộ, vật tư hóa chất, v.v. Những thứ này có thể được thực hiện dưới dạng chuyển đổi số, điều này sẽ cho thấy động lực hướng tới văn hóa an toàn thực phẩm tích cực vì việc chuyển sang công nghệ kỹ thuật số sẽ loại bỏ vấn đề về khả năng làm giả tài liệu - có hồ sơ có dấu thời gian về chính xác việc kiểm tra nào đã được thực hiện, khi nào, ở đâu và do ai thực hiện và hơn nữa, người quản lý có thể xem và so sánh dữ liệu từ nhiều website từ một máy tính duy nhất.

GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ

Bước tiếp theo là cách bạn sẽ đo lường thành công của văn hóa an toàn thực phẩm. Điều này không chỉ đảm bảo tài liệu thẩm định được hoàn thành và kiểm tra đầy đủ hoặc các điểm kiểm soát quan trọng đã được đáp ứng, mà còn về việc các cá nhân hoàn thành trách nhiệm của mình.

Tại sao không nghĩ đến việc liên kết văn hóa an toàn thực phẩm với các mục tiêu của nhân viên? Một cách tuyệt vời để thúc đẩy văn hóa an toàn thực phẩm là tôn vinh những nhân viên thực sự đang làm điều đó! Điều này cũng sẽ giúp bạn trong các cuộc đánh giá an toàn thực phẩm tiếp theo.

CẢI TIẾN LIÊN TỤC

Cuối cùng, an toàn thực phẩm không bao giờ là sản phẩm hoàn thiện mà luôn phải được cải tiến liên tục. Tài liệu ISO 22000/HACCP phải là một tài liệu sống được thường xuyên xem xét, xác minh và nếu có điều gì đó không ổn, hãy tìm ra các bước để ngăn chặn và ngăn chặn điều đó xảy ra lần nữa.

OMFOOD khuyên bạn nên xem xét ISO 22000/HACCP của mình ít nhất một lần một năm hoặc nếu bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với quy trình của mình. Theo dõi các thay đổi trong quy định vì điều này có thể ảnh hưởng đến ISO 22000/HACCP của doanh nghiệp.


Cách giám sát nhân viên tuân thủ các quy trình an toàn thực phẩm

Đảm bảo nhân viên tuân thủ các quy trình an toàn thực phẩm là một nhiệm vụ quản lý quan trọng cần thực hiện để giám sát tất cả nhân viên làm việc đúng cách và an toàn trong khi tuân thủ các quy trình do doanh nghiệp xây dựng.

Có nhiều phương pháp khác nhau để giám sát hiệu suất, được chia thành 2 loại:

  • Giám sát chủ động – Để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn là chính xác tại nơi làm việc trước khi xảy ra tai nạn, sự cố hoặc bệnh tật.
  • Giám sát phản ứng – Sử dụng tai nạn, sự cố và bệnh tật làm chỉ số hiệu suất để làm nổi bật các lĩnh vực đáng quan tâm.

Cả hai loại giám sát đều có vị trí của chúng ở hầu hết các nơi làm việc. Giám sát nên được thực hiện bởi ban quản lý với ban quản lý cấp cao có trách nhiệm đảm bảo rằng các hệ thống giám sát hiệu suất an toàn và sức khỏe hiệu quả được triển khai.

GIÁM SÁT CHỦ ĐỘNG

Giám sát chủ động liên quan đến việc kiểm tra các tiêu chuẩn trước khi xảy ra sự cố không mong muốn. Mục đích của nó là xác định:

  • Tuân thủ các tiêu chuẩn, để có thể nhận ra và duy trì hiệu suất tốt.
  • Không tuân thủ các tiêu chuẩn, để có thể xác định lý do không tuân thủ và đưa ra hành động khắc phục phù hợp để giải quyết mọi thiếu sót.

Một số cách để chủ động giám sát xem các quy trình của bạn có được tuân thủ hay không là:

  • Kiểm tra có hệ thống – các cuộc kiểm tra này có thể tập trung vào 4P, Nhà máy (máy móc/phương tiện), Cơ sở (nơi làm việc và môi trường làm việc), Con người (phương pháp làm việc và hành vi) và Quy trình (Hệ thống làm việc an toàn, tuyên bố phương pháp, v.v.). Một cuộc kiểm tra có thể tập trung vào một, một vài hoặc tất cả những điều này, với các chế độ kiểm tra khác nhau được thực hiện tại các nơi làm việc khác nhau, ví dụ như kiểm tra vệ sinh hàng tháng hoặc kiểm tra thiết bị hàng ngày.
  • Kiểm tra an toàn – kiểm tra an toàn ngụ ý rằng phải so sánh với một tiêu chuẩn nhất định, cho dù đó là tiêu chuẩn nội bộ hay tiêu chuẩn pháp lý. Một ví dụ về kiểm tra an toàn là kiểm tra thường xuyên tại nơi làm việc để xác định xem các tiêu chuẩn chung về an toàn lao động có được chấp nhận hay cần hành động khắc phục hay không (ví dụ: kiểm tra vệ sinh hàng quý tại một văn phòng).
  • Lấy mẫu an toàn – đây là một kỹ thuật giám sát việc tuân thủ một tiêu chuẩn tại nơi làm việc cụ thể bằng cách chỉ xem xét một mẫu. Nếu thu thập đủ mẫu thì khả năng cao là kết quả sẽ phản ánh toàn bộ nơi làm việc. Một ví dụ là thực hiện xét nghiệm vi khuẩn trên một số, không phải tất cả, các băng ghế chế biến thực phẩm trong bếp để chứng minh rằng chúng đã được vệ sinh và khử trùng hiệu quả.
  • Khảo sát an toàn – hoặc các chuyến tham quan an toàn và đánh giá chuẩn cũng là các loại giám sát chủ động có thể được thực hiện.

GIÁM SÁT PHẢN ỨNG

Giám sát phản ứng sử dụng tai nạn, sự cố, bệnh tật và các sự kiện không mong muốn khác làm chỉ số về hiệu suất sức khỏe và an toàn để làm nổi bật các lĩnh vực đáng quan tâm. Tuy nhiên, có hai điểm yếu đối với giám sát phản ứng:

Một tai nạn/sự cố đã xảy ra, vì vậy mọi thứ phải được khắc phục sau sự kiện thay vì trước đó. Nó đo lường sự thất bại; một khía cạnh tiêu cực cần tập trung vào, trong khi giám sát chủ động có thể khen ngợi các hành vi và quy trình tốt được tìm thấy.

Giám sát phản ứng có thể là một công cụ tốt để sử dụng cho một tổ chức miễn là nó được sử dụng cùng với một số hình thức giám sát chủ động. Hai phương pháp chính để thực hiện giám sát phản ứng là:

– Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của một sự kiện (tai nạn, bệnh tật, sự cố) và giải quyết vấn đề. Vấn đề có thể được giải quyết thông qua nhiều phương pháp khác nhau như tăng cường giám sát chủ động cũng như thực hiện đào tạo nhân viên, có thể là đào tạo mới hoặc đào tạo bồi dưỡng về các chủ đề xung quanh nguyên nhân của sự kiện.

– Rút ra bài học từ dữ liệu thu thập được từ một số lượng lớn các sự kiện

Phương pháp đầu tiên liên quan đến việc báo cáo, ghi chép và điều tra sự cố, trong khi phương pháp thứ hai liên quan đến việc thu thập và sử dụng số liệu thống kê để xem có thể xác định được bất kỳ xu hướng hoặc mô hình nào không.


Danh sách kiểm tra trước khi kiểm tra/đánh giá

Đoàn kiểm tra từ các cơ quan quản lý có thể là một trải nghiệm không vui vẻ đối với một số người, tuy nhiên, doanh nghiệp không cần phải lo lắng nếu đã tuân thủ đúng quy trình. Mục đích của họ là đảm bảo thực phẩm mà doanh nghiệp của bạn sản xuất an toàn để ăn.

Cơ quan quản lý có thể đến bất ngờ để vào và thanh tra cơ sở thực phẩm của bạn bất cứ lúc nào, họ không cần phải đặt lịch hẹn. Vì họ có thể đến bất cứ lúc nào nên điều quan trọng là bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt luật an toàn thực phẩm để khi họ đến, bạn đã chuẩn bị đầy đủ.

Khi đoàn kiểm tra hay đoàn đánh giá đến thăm cơ sở của bạn để tiến hành Kiểm tra Vệ sinh Thực phẩm, họ sẽ xem xét 3 khu vực:

1) Cấu trúc – vệ sinh, bố trí, chiếu sáng, thông gió và kiểm soát dịch hại

2) Vệ sinh Thực phẩm – cách thức thực phẩm được bảo quản, chế biến, nấu chín, làm mát, hâm nóng lại

3) Quản lý an toàn

Nếu doanh nghiệp cần thêm hỗ trợ về cách xây dựng, duy trì và thực hiện văn hóa an toàn thực phẩm. Hãy gặp chuyên gia của chúng tôi ngay để được hỗ trợ!

Bình luận

! Nhập đánh giá không được để trống

! Họ và tên không được để trống

! Số điện thoại không được để trống

Dịch vụ liên quan

Áp Dụng Mô Hình 5S Trong Ngành Thực Phẩm

Áp Dụng Mô Hình 5S Trong Ngành Thực Phẩm

Với công cụ 5S, từng thành phần sẽ có những ý nghĩa cụ thể. Trong đó: - Seiri (Sàng lọc) mang ý nghĩa là tổ chức sẽ tách những thứ cần thiết khỏi các thứ không cần thiết và loại bỏ sau. - Seiton (Sắp xếp) ưu tiên việc sắp xếp có trật tự, ngăn nắp, đúng chỗ mọi thứ để tiện sử dụng khi cần. - Seiso (Sạch sẽ) đề cao trách nhiệm vệ sinh cá nhân – dọn vệ sinh và kiểm tra nơi làm việc để không có bụi bẩn trên sàn hoặc trên các thiết bị...

HACCP - Phân Tích Mối Nguy Và Kiểm Soát Tới Hạn Trong Quá Trình Sản Xuất Thực Phẩm

HACCP - Phân Tích Mối Nguy Và Kiểm Soát Tới Hạn Trong Quá Trình Sản Xuất Thực Phẩm

HACCP là gì? HACCP là tên viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Point là hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm dựa trên nguyên tắc phân tích mối nguy và kiểm soát tới hạn trong quá trình sản xuất thực phẩm đảm bảo an toàn cho đối tượng tiêu dùng. HACCP được thực hiện trên toàn thế giới và áp dụng cho tất cả ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống.  HACCP được nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm....

ISO 22000 - Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thực Phẩm

ISO 22000 - Hệ Thống Quản Lý An Toàn Thực Phẩm

ISO 22000 đưa ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, vạch ra những gì một tổ chức cần làm để chứng minh khả năng kiểm soát các mối nguy về an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo rằng thực phẩm an toàn từ “nông trại cho đến bàn ăn”. Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào bất kể quy mô hoặc vị trí của nó trong chuỗi thực phẩm.  Tiêu chuẩn này chỉ rõ các yêu cầu đối với hệ thống quản lý an toàn...

091 615 9299
scrollTop
zalo
zalo
091 615 9299 Gọi chuyên gia zalo Zalo